Bao Thai Nguyen dien tu

Tin tuc tong hop hang ngay, tin trong tinh Thai Nguyen

Giới khoa học đã ở rất gần cách chữa bệnh HIV/AIDS
Cập nhật ngày: 15/08/2019 17:22 (GMT +7)
 Hình phóng to virus HIV dưới kính hiển vi.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR kết hợp với liệu pháp điều trị kháng virus loại bỏ thành công HIV cho chuột sống, mở ra cơ hội lớn chữa dứt điểm bệnh HIV/AIDS.

Theo đài CNBC, theo kết quả nghiên cứu mới vừa công bố, các nhà khoa học thuộc ĐH Temple và Trung tâm y khoa Nebraska đã lần đầu tiên trong lịch sử loại bỏ hoàn toàn virus HIV trong cơ thể sống của 9 con chuột trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu mới được mô tả là chưa từng có tiền lệ này được công bố ngày 2-7 trên tạp chí Nature Communications. Cụ thể, họ đã loại bỏ các DNA của virus HIV khỏi bộ gen của các con chuột.

Trong thí nghiệm đó, nhóm khoa học đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR kết hợp với liệu pháp điều trị kháng virus có tên LASER ART để tiêu diệt virus HIV trong cơ thể chuột sống.

Hiện tại phương pháp điều trị kết hợp CRISPR-LASER ART đang được thử nghiệm trên động vật linh trưởng.

"Chúng tôi nghĩ nghiên cứu này là đột phá lớn vì nó cho thấy sau 40 năm đại dịch AIDS, căn bệnh HIV là một căn bệnh có thể chữa được", đồng tác giả của nghiên cứu, bác sĩ Kamel Khalili, ĐH Temple, chia sẻ.

Tại Mỹ hiện có khoảng 1,1 triệu người nhiễm virus HIV (còn gọi là "người có H"). Những người đã chuyển sang giai đoạn bệnh AIDS chỉ có thời gian sống trung bình còn lại khoảng 3 năm.

Theo trang HIV.gov, những người có H hiện đang được điều trị bằng liệu pháp kháng virus (ART). Cách này giúp ức chế quá trình nhân bản của HIV và ngăn chặn tình trạng chuyển sang giai đoạn bệnh AIDS của người có H.

Dù vậy ART không thể loại bỏ hết virus HIV khỏi cơ thể và nếu người bệnh ngưng dùng thuốc kháng virus, HIV sẽ tiếp tục nhân bản.

Theo tuoitre